Vài năm trở lại đây, công nghệ bùng nổ đã tạo ra những thay đổi lớn trong cuộc sống của con người. Tiếp nối năm cũ, sau đây là những công nghệ được dự đoán là có sức ảnh hưởng lớn nhất trong năm 2022.
1. Cuộc đua vũ trụ ảo metaverse
Năm 2021 chứng kiến sự thay đổi lớn nhất của Facebook khi đã đổi tên công ty thành Meta nhằm tiến vào vũ trụ ảo metaverse. Đồng thời, bộ phận Oculus của Meta đã đạt cột mốc quan trọng là xuất xưởng 10 triệu kính VR và đây là minh chứng cho thấy Meta đã âm thầm đạt được một số mục tiêu từ trước.
Một số nguồn tin rò rỉ cho biết Google đang bí mật phát triển một mẫu kính thực tế tăng cường AR với sự tham gia của 300 nhân viên. Với Apple, CEO Tim Cook đã đưa ra nhận định metaverse là một “lĩnh vực thú vị, có tiềm năng”, đồng thời cho biết công ty đang có sự đầu tư phù hợp vào mảng béo bở này.Không chỉ Meta, Microsoft vốn đã có sự chú trọng đến thị trường VR trong những năm gần đây, đồng thời chi 68,7 tỉ USD mua lại hãng game Activision Blizzard nhằm tiến sâu hơn vào vũ trụ ảo.
Chia sẻ với The Washington Post, Rolf Illenberger, CEO công ty phần mềm thực tế ảo VRdirect, nhận định: "Năm 2022, cuộc đua metaverse sẽ rất gay cấn, khi các công ty công nghệ lớn ra sức giành từng thị phần ở lĩnh vực mới nổi này”.
Không dừng lại ở các doanh nghiệp tư nhân, một số thành phố cũng được cho là đang hướng đến xây dựng đô thị metaverse - nơi các thủ tục hành chính, hoạt động văn hóa, du lịch được "số hóa" và tổ chức trên vũ trụ ảo. Tiên phong xu hướng này, Seoul (thủ đô Hàn Quốc) đã ra mắt đô thị thông minh Metaverse Seoul.
Ngoài ra, hàng loạt thiết bị VR (thực tế ảo) và AR (thực tế tăng cường) và nhiều phần mềm liên quan đã được trình diện tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng CES đầu tháng 1.2022. Đây là dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ của metaverse trong năm nay.
2. Công nghệ sức khỏe
Trong những năm trở lại đây, các thiết bị đeo theo dõi sức khỏe (chủ yếu dưới dạng đồng hồ thông minh) đang dần trở nên phổ biến, với những tính năng thông dụng như đo nhịp tim, lượng calo tiêu thụ, nồng độ SpO2 hay thậm chí là giám sát các bài tập thể thao và phát hiện đột quỵ.
Bước qua năm 2022, các sản phẩm công nghệ sức khỏe sẽ trở nên phong phú về mẫu mã và tính năng, đồng thời kích thước sẽ nhỏ gọn và dữ liệu có độ chính xác, tin cậy cao hơn. Tại CES 2022, Movano đã ra mắt chiếc nhẫn thông minh thế hệ thứ 3 với khả năng đo những thông số tương tự trên các dòng smartwatch cao cấp.
Cũng tại triển lãm này, Abbott đã giới thiệu miếng dán Lingo, tích hợp kim dài 5 mm cùng cảm biến với khả năng đo các chỉ số như nồng độ glucose, xeton và lactate trong máu.
Đa phần các thiết bị này sẽ đi kèm với một ứng dụng trên nền tảng di động. Bên cạnh thể hiện các chỉ số, các ứng dụng này được tích hợp khả năng đưa ra khuyến cáo cải thiện sức khỏe, thậm chí cảnh báo người dùng khi phát hiện hoặc nghi vấn một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
3. Chuẩn chung cho các thiết bị nhà thông minh
Nhà thông minh (smarthome) là một ứng dụng rất thành công của công nghệ vạn vật internet (IoT), khi người dùng có thể dễ dàng thực hiện các tác vụ điều khiển kéo rèm, khóa cửa, bật đèn… thông qua ứng dụng hoặc trợ lý ảo từ xa thông qua internet. Tuy nhiên, các thiết bị nhà thông minh hiện nay vẫn còn ‘'kén chọn'’ nền tảng vì chúng vẫn chưa tuân theo một chuẩn đồng nhất nào.
Chính vì vậy, các công ty lớn như Amazon, Apple, Google, Samsung SmartThings và Zigbee Alliance đã đồng khởi xướng dự án Connected Home over IP (CHIP) trong tháng 12.2019. Đến nay, với sự gia nhập của nhiều hãng khác như IKEA, Huawei, Schneider… CHIP đã chính thức trở thành một chuẩn chung với tên gọi Matter.
Với chuẩn Matter, các thiết bị smarthome đến từ những thương hiệu, nền tảng hỗ trợ khác nhau vẫn có thể giao tiếp với nhau. "Khi tất cả thiết bị sử dụng chung một ngôn ngữ, công nghệ sẽ phát huy tối đa tính hữu dụng", nhận định với The New York Times bởi Samantha Osborne, Phó chủ tịch mảng Samsung SmartThings.
4. Cuộc đua xe điện
Trong hai năm vừa qua, nhiều mẫu xe điện đã được giới thiệu và thu hút rất nhiều sự quan tâm tại các triển lãm về công nghệ, trong đó có cả Triển lãm điện tử tiêu dùng (CES). Bên cạnh những tên tuổi lớn như Tesla, Ford, Mercedes-Benz, Volkswagen, Porsche hay BMW, thị trường xe điện giờ đã có sự tham gia của hàng loạt tên tuổi mới, trong đó có cả VinFast - một thương hiệu đến từ Việt Nam.
Nhận định bởi The Washington Post, sản lượng xe điện trong năm 2022 sẽ có xu hướng tăng trưởng vượt trội, đi kèm với đó là sự phát triển mạnh mẽ về hạ tầng (trạm sạc, điểm sửa chữa) và tiêu chuẩn thống nhất cho các dòng xe này.
Theo Thanh Niên